Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

Tại sao lao động nên chọn thị trường XKLĐ Singapore?

Thời gian đăng: 04/05/2016 15:43

Hiện nay, Singapore đang là thị trường xuất khẩu lao động thu hút đông đảo lượng lao động Việt Nam. Trong khi thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản đang đòi hỏi nhiều yêu cầu cao và khá khắt khe đối với lao động, thời gian xuất cảnh lâu, thủ tục tuyển chọn, đào tạo khá phức tạp. Thị trường lao động Đài Loan thì có mức thu nhập và công việc không ổn định, có tỷ lệ lao động bỏ trốn và bất hợp pháp cao… Rất nhiều lao động có nhu cầu đi xuất khẩu lao động và tìm hiểu rất kỹ về thông tin thị trường lao động Singapore trước khi đăng ký tham gia. Qua bài viết chúng tôi cũng muốn chia sẻ những thông tin lao động tìm hiểu nhiều nhất về thị trường này.

Đất nước-con người Singapore



 
Singapore là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới với thu nhập bình quân đầu người theo số liệu năm 2014 là trên 56.707 USD/người, mức thu nhập này cao gấp 22 lần so với Việt Nam, đứng thứ tư so với thu nhập của các quốc gia khác trên thế giới. Thu nhập cao đồng nghĩa với việc năng suất lao động của Singapore đang ở mức cao nhất thế giới. Một người lao động tị Singapore có thể làm việc năng suất bằng 17 người ở Việt Nam.

Nên kinh tế của Singapore tập trung chủ yêu vào lĩnh vực dịch vụ và tài chính, tỷ trọng công nghiệp trong nền kinh tế Singapore là 3,6%, dịch vụ 64,4% và Singapore không có nông nghiệp đất nước này chỉ tập trung phát triển các ngành tài chính ngân hàng, giáo dục, cảng biển, du lịch công nghệ cao như điện tử-bán dẫn… làm việc ở Singapore ngoài việc được mở rộng tầm nhìn, lao động Việt Nam còn được đào tạo những ngành kỹ thuật cao mà ở Việt Nam chưa có.

 Con người Singapore rất thân thiện và có nền văn hóa rất gần gũi với Việt Nam, đi lại giữa Việt Nam và Singapore rất thuận lợi và ngôn ngữ sử dụng ở đất nước này chủ yếu là tiếng Anh và tiếng Trung.

Làm việc tại Singapore lao động sẽ gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

Thị trường xuất khẩu lao động Singapore bắt đầu được mở cửa từ năm 2007 để tuyển dụng lao động Việt Nam sang làm việc tại Singapore. Làm việc tại đây lao động được cấp các chứng chỉ có giá trị quốc tế, có cơ hội thăng tiếng, được tăng lương và được làm việc lâu dài tại Singapore. Khi hết hạn trở về nước lao động sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm được nhiều công việc tốt hơn. Đây cũng là một cơ hội tốt để trau dồi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề và thành thạo trình độ ngoại ngữ. Hiện nay, các ngành nghề tuyển dụng cũng đa dạng hơn như: Phục vụ nhà hàng, bán hàng, xây dựng, cơ khí, kỹ sư thiết kế….

Dân số Singapore ngày càng có xu hướng già hóa và cần bổ sung số lượng lớn lao động để thay thế. Đến với Singapore, khách du lịch có thể thấy đa số lao động làm trong các ngành dịch vụ, tài xế taxi… đều là những người già, có thể có những người lên đến 70 tuổi vẫn đi làm, cong những ngành nghề như xây dựng, cơ khí chủ yếu là người lao động nước ngoài.
Lao động Việt Nam khi sang làm việc tại Singapore có nhiều thuận lợi, vì văn hóa tương đối tương đồng nên lao động sang làm việc thích nghi rất nhanh, công việc không quá phức tạp, thi tuyển nhanh chóng.

Người Việt Nam khi sang nước khac làm việc, thường có thời gian hợp đồng rất ngắn và thường thất nghiệp khi hết hạn hợp đồng và trở về nước. Tuy nhiên, khi làm việc tại Singapore thời gian làm việc tối thiểu là 2 năm, lao động có thể gia hạn thêm từng năm một ngay tại Singapore. Công ty tiếp nhận tại Singapore đã bỏ công ra để đào tạo lao động nên muốn giữ lao động lại làm việc lâu dài cho công ty họ. Sau khi hết hạn hợp đồng và trở về nước, với tay nghề cao với những chứng chỉ nghè có giá trị quốc tế, thì người lao động đều có thể tiếp tục làm việc tại các công ty lớn, hay tận dụng những trình độ ngoại ngữ để tìm kiếm những công việc có thu nhập cao, lao động cũng có thể làm việc trong những công ty có nguồn vốn đầu tư của Singapore tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng còn có nhiều khó khăn cho lao động khi tham gia xuất khẩu lao động Singapore. Lao động Việt Nam có trình độ nhận thức và tuân thủ pháp luật thấp, trong khi Singapore là một nước rất khắt khe về luật pháp, rất nhiều lao động không hiểu biết nên đã vướng vào những sự cố không đáng có. Không chỉ vậy, Singapore là đất nước nhỏ hẹp nên muốn tìm được một chỗ ở rẻ, thoải mái cũng là một vấn đề đáng để suy nghĩ, thường thì lao động sẽ nhờ cậy công ty tiếp nhận giúp đỡ. Vì một lao động Singapore làm việc năng suất bằng 17 người lao động Việt Nam nên giờ làm việc cũng thường rất khắt khe, thường lao động làm từ 9 đến 12 tiếng/ngày, nghỉ 2 đến 4 ngày /tháng, làm theo ca sáng hoặc ca tối.Lao động làm việc tại Singapore có thu nhập trung bình là 1.200 SGD đến 2.500 SGD/tháng, chưa tính tiền làm thêm.

Quy trình tuyển dụng lao động


Những lao động khi đã quyết định tham gia thị trường Singapore cần chuẩn bị đủ hồ sơ, hộ chiếu để đến công ty xuất khẩu lao động làm thủ tục đăng ký dự tuyển. Điều kiện để tham gia: lao động phải tốt nghiệp trung cấp trở lên, giao tiếp tốt tiếng Anh hoặc tiếng Trung. Công ty sẽ kiểm tra trinh độ ngoại ngữ của bạn, nếu đạt yêu cầu thì lao động đó sẽ được tiếp nhận hồ sơ và được ưu tiên phỏng vấn trước. Còn những lao động không đủ trình độ ngoại ngữ thì sẽ được đào tạo lại khoảng 1 đến 2 tháng. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo công ty sẽ gửi hồ sơ sang công ty tiếp nhân và quyết định ngày phỏng vấn. Tất cả các ứng viên sẽ được nhà tuyển dụng phỏng vấn trực tiếp, không có sự hỗ trợ của phiên dịch viên. Nếu như đạt yêu cầu thì ứng viên đó sẽ được ký hợp đồng, khám sức khỏe và nhập cảnh Singapore trong vòng 1 tháng kể từ ngày thi tuyển.

Những quyền lợi được hưởng khi làm việc tại Singapore

Những lao động làm việc tại Singapore sẽ có thu nhập từ 20 đến 35 triệu/tháng đã tính cả phụ cấp, thời gian làm việc từ 9 đến 12 tiếng/ngày, mỗi tháng được nghỉ từ 2 đến 4 ngày. Công ty tiếp nhận sẽ sắp xếp chỗ ăn, chỗ ở tổng chi phí sẽ hết 6 triệu/tháng nhưng mỗi tháng lao động sẽ được phụ cấp trung bình 3 triệu đồng hỗ trợ ăn và ký túc.
Tiền làm thêm sẽ được tính 150% lương cơ bản, phương tiện đi lại bằng phương tiện công cộng hoặc xe bus của công ty, một số công ty sẽ bố trí ký túc xã ngay nơi làm việc hoặc gần nơi làm việc.
Trợ giúp người lao động nước ngoài nếu có phát sinh.

Những lao động khi trúng tuyển thường có đầy đủ khả năng, trình độ ngoại ngữ và được giáo dục định hướng trước khi xuất cảnh để có thể tự bảo vệ bản thân. Tuy nhiên, nếu có khó khăn thì công ty tiếp nhận sẵn sàng can thiệp bằng cách cử cán bộ từ Việt Nam sang để giải quyết. Từ Việt Nam đến Singapore chỉ mất 1,5 giờ để bay, có rất nhiều hang hàng không giá rẻ cùng tham gia khai thác đường bay với tần suất từ 2 đến 4 chuyến bay/ngày nên cũng khá thuận lợi cho việc trợ giúp lao động khi có phát sinh.
 

Từ khoá
  1. nguyen thi que@gmail.com

    Em dang rat muon di xuat khau lao dong tai singapore day!mong duoc su giup do tu moi nguoi!

Để lại comment

Người lao động chia sẻ

Mua vào Bán ra

  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn