Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

Tổng quan chi tiết về vương quốc Ả rập Xê út

Thời gian đăng: 15/09/2016 16:16

Vị trí địa lý: Vương quốc Ả rập Xê út nằm trên bán đảo Ả rập thuộc Trung Đông. Phía bắc giáp với Iraq, Gioocđani; phía đông giáp Cô-oét, vịnh Pecxich, Cata và các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất; phía Nam giáp Ôman, Yêmen cuối cùng phía tây giáp với biển Đỏ còn được gọi là Hồng Hải.



Vương quốc Ả rập Xê út

Diện tích: gần 2.150.000 km2. Đất đai chủ yếu nằm trong tình trạng sa mạc hóa, nhưng ngược lại Ả rập Xê út lại có nhiều tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ, khí tự nhiên, quặng sắt, đồng, vàng.
 
Dân số:  trên 25,6 triệu người trong đó có khoảng 7.576.000 là người nước ngoài. Vương quốc Ả rập Xê út bao gồm 90% là người Ảrập, 10% là người lai Phi-Á. Tỷ lệ tăng dân số khoảng 3,40 %/năm. Mật độ dân số 12 người/km2.

Thủ đô: Riát (Riyadh) ngoài ra còn có các thành phố lớn như: Mecca, Jiddah, Medina…

Đơn vị tiền tệ: là đồng Riyal Ả Rập Xê út ký hiệu là SR. 1 Riyal = 100 halalah. 
Đồng Riyal phát hành dạng tiền xu với các mệnh giá là 5, 10, 25, 50 và 100 halalah. 
Tiền giấy có các mệnh giá là 1, 5, 10, 100, 500 riyal.

Tỷ giá trao đổi: 1USD ≍ 3,75 riyal Xê út.

Ngôn ngữ chính: Tiếng Ả Rập. Việc sử dụng tiếng  Ả Rập trong giao tiếp với các bộ phận Chính phủ là bắt buộc. Tuy nhiên, tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi tại đây.

Khí hậu: Vương quốc Ả rập Xê út thuộc vùng khí hậu sa mạc, khô. Lượng mưa trung bình hàng năm ít chỉ khoảng xấp xỉ 100mm, ở vùng núi 400mm. Nhiệt độ cao nhất vào mùa hè ở miền Trung là 50 độ C, thấp nhất là 30 độ C; mùa đông thì khoảng 19 độ C, và ban đêm có thể xuống dưới mức 0 độ C. 

Lịch sử
Thế kỷ thứ VII, Môhamét đã thống nhất toàn bán đảo Ả rập. Sau đó những người kế tục ông đã chinh phục các vùng đất mới từ Đại Tây Dương đến Ấn Độ. Đến năm 1927 Vương quốc Ả rập Xê út tuyên bố độc lập.

Quốc khánh Vương quốc Ả rập Xê út : 23 - 9 - 1932. 
Thông tin thêm: Ả rập Xê út lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 21/10/1999.

Tổ chức nhà nước: Ả rập Xê út theo chính thể quân chủ. Lãnh thổ được chia thành các khu vực hành chính gồm tất cả là 13 tỉnh là: Al Bahah, Al Hudud ash Shamaliyah, Al Jawf, Al Madinah, Al Qasim, Ar Riyad, Ash Sharqiyah, Asir, Hail, Jizan, Makkah, Najran, Tabuk.

Hiến pháp: Theo luật Sharia của Đạo Hồi.

Cơ quan hành pháp:  Các cơ  quan đứng đầu nhà nước và Chính phủ là Quốc vương. Hiến pháp qui định ngôi Quốc vương là cha truyền con nối.

Cơ quan lập pháp: Hội đồng tư vấn bao gồm có 90 thành viên còn các chủ tịch Hội đồng đều là do Quốc vương bổ nhiệm theo nhiệm kỳ là 4 năm.

Tổng quan về kinh tế: Nền kinh tế dựa trên cơ sở chính là dầu mỏ nên nó được Chính phủ Ả rập kiểm soát chặt chẽ. Ả rập Xê út có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất và chiếm 26% tổng trữ lượng của thế giới. Là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất nên Ả rập Xê út cũng giữ vai trò chủ chốt trong các nước thuộc ngành xuất khẩu dầu mỏ .Ngoài ra các ngành xây dựng, sản xuất chế tạo và dịch vụ cũng rất phát triển tại đây và đang thu hút nhiều lao động. Tuy nhiên, Ả rập Xê út có khoảng 5 triệu công nhân nước ngoài làm việc tại đây do thiếu nguồn lực lao động
 


Việt Nam cũng là nước có lao động đang làm việc tại Ả rập Xê út
 
Sản phẩm nông nghiệp: gồm lúa mì, lúa mạch, cam quýt, dưa, chà là,...; cừu, gà, trứng,....
Xuất khẩu của Ả rập Xê út đạt 59,7 tỉ USD/năm. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm dầu mỏ và sản phẩm hoá dầu. Các bạn hàng của Ả rập Xê út chủ yếu là: Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Xingapo, Ấn Độ.

Ả rập Xê út có cơ sở hạ tầng tốt, thông tin và truyền thông rất phát triển với nhiều trang thiết bị hiện đại. 
 
Cơ sở hạ tầng:

Về giao thông tại đây cũng khá phát triển gồm hơn 1.400km đường sắt. Đường bộ có khoảng 182.000 km và đường ống dẫn dầu thô dài khoảng 4.600 km. Đường ống dẫn dầu thô này được sử dụng để chuyển các sản phẩm dầu mỏ, khí tự nhiên.

 


Hệ thống đường ống dẫn dầu thô tại Ả rập Xê út
 
Vận tải đường thuỷ thông qua hệ thống cảng biển: Ad Dammam, Al Jubayl, Mishab, Duba, Jiddah, Jizan, Rabigh, Ras Tanura, Madinat Yanbu’ al Sinaiyah, Yanbu’ al Bahr. Với tổng số 73 tàu lớn giao thương với nhiều nước trên khắp thế giới.
 
Ngoài hệ thống đường sắt, đường bộ, đường thuỷ, Ả rập Xê út còn có 205 sân bay phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hoá trong nội địa và quốc tế.

Văn hoá - xã hội:

Số người dân biết đọc biết viết chỉ chiếm 62,8% tổng dân số. Nhà nước hỗ trợ Toàn bộ hệ thống giáo dục kể cả đại học tại Ả rập Xê út. Chính vì được sự quan tâm của quốc Vương nên những năm gần đây tỷ lệ người biết chữ đã tăng lên một cách đáng kể.

Về sức khoẻ và phúc lợi xã hội: những năm gần đây hệ thống y tế tại Ả rập Xê út được cải thiện rất nhanh chóng. Mọi công dân và cả những người hàng năm hành hương tới thánh địa Mecca đều được chữa bệnh miễn phí. 
 
Ả rập Xê út có nhiều danh lam thắng cảnh gồm các nhà thờ Đạo Hồi, Thánh địa Mecca, Mêđina, các khu liên hợp công nghiệp dầu mỏ.

Tôn giáo: Đạo Hồi là Quốc đạo của Ả rập Xê út. Người theo đạo Hồi không ăn thịt lợn, không dùng rượu, bia. Vì vậy mà các du khách và người lao động nước ngoài đến Ả rập Xê út đều phải tuân theo những luật lệ và tập quán của Đạo Hồi.

Các ngày lễ gồm lớn:

Ngày lễ Eid Al-Fitr: 28/01 âm lịch. 
Eid Al-Adha: 04/04 âm lịch. 

Thời gian cầu nguyện như sau:

- Fajr: 2 tiếng từ 3h sáng đến 5h sáng; 
- Dhur: vào buổi trưa; 
- Asr: từ 2h 45 đến 3h 30; 
- Magreb: vào lúc mặt trời lặn; 
- Isha: từ 7h 30 đến 9h tối.

Lễ hội thánh Ramadan: Lễ hội này diễn ra vào tháng thứ 9 theo lịch Hijra, trong tháng thánh Ramadan, tất cả các tín đồ Hồi giáo ở Ả Rập Xê út sẽ nhịn ăn từ lúc bình minh đến khi hoàng hôn. 
 


Lễ hội thánh Ramadan của các tín đồ Hồi giáo ở Ả Rập Xê út
 
Trong thời gian diễn ra lễ hội thánh Ramadan, các công ty và nhà máy sẽ được giảm thời gian làm việc. Các cơ sở ăn uống, kinh doanh phải đóng cửa cả ngày. Mọi hoạt động chỉ bắt đầu lại sau giờ làm lễ thánh Ramadan kết thúc.

Vương quốc Ả Rập Xê út cũng quy định trang phục bắt buộc đối với nam và nữ tại những nơi công cộng, đặc biệt trong khi mua sắm và ăn tối tại các nhà hàng, trung tâm thương mại. 
 
+ Đối với phụ nữ: phải bắt buộc che kín đầu, tay, chân không được phép mặc quần áo ngắn.
+ Đàn ông: mặc quần dài, không được đeo dây chuyền ở nơi công cộng.
 


Phụ nữ tại 
Ả Rập Xê út phải ăn mặc kín đáo khi ra ngời đường
Từ khoá

Để lại comment

Tin liên quan
Điều khoản bản thỏa thuận tuyển dụng lao động Việt làm giúp việc tại...
23/08/2016 16:53
Người lao động chia sẻ

Mua vào Bán ra

  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn