Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

Xuất khẩu lao động Mỹ có đơn giản như những thị trường khác?

Thời gian đăng: 22/08/2016 09:56

Ngoài việc xúc tiến đưa lao động ra nước ngoài làm việc và tới những thị trường tiếp nhận lao động truyền thống thu hút quen thuộc như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc,.... vào những tháng đầu năm thì lao động Việt gần đây có sự chú ý khá đặc biệt tới thị trường lao động Mỹ - là quốc gia phát triển hàng đầu của thế giới, là nơi mà lao động tới làm việc có thể kiếm ra hàng trăm triệu mỗi tháng.


Mặc dù vậy, để có thể được xuất khẩu tới Mỹ làm việc, không chỉ lao động, những công ty phái cử mà ngay cả Chính phủ nước ta trước mặt cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Chưa có đơn vị nào có đơn hàng theo con đường xuất khẩu lao động Mỹ chính thức

Thời gian qua, có thồn tin khiến lao động khá chú ý từ thị trường lao động Mỹ là: Ngay sau khi hai công ty xuất khẩu lao động Việt Nam đăng thông tin tuyển dụng lao động tới Mỹ làm việc với ngành nghề làm thợ hàn, hái cam, cắt vở với mức tiền lương là 5000USD/tháng thì ngay lập tức, đã nhận được sự phản hổi từ Chính phủ Mỹ. Cụ thể:

Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức ngay một cuộc họp để phủ nhận các thông tin mà doanh nghiệp Việt đưa ra. Tổng lãnh sự Hoa Kỳ cho biết: Hiện nay, Chính phủ Mỹ chưa có bất kì thỏa thuận nào về xuất khẩu lao động với Việt Nam. Bên cạnh đó, thị trường Mỹ cũng không có liên hệ nào về việc tiếp nhận - phái cử lao động với bất kỳ đơn vị môi giới lao động nào tại Việt Nam, thay vào đó sẽ làm việc trực tiếp với từng lao động, từng hồ sơ ứng tuyển.
Bên cạnh đó, còn có một thực tế khác là hiện nay, không có ít lao động Việt đang chông chờ việc có thể đi xuất khẩu lao động tại thị trường Mỹ qua những đơn vị môi giới phái cử của Việt Nam. 

Qua những khảo sát tìm hiểu thông tin thực tế, hiện nay, một số đơn vị phái cử xúc tiến chương trình đưa lao động tới Mỹ làm việc nhưng phải qua công ty môi giới ở nước khác. Bởi chưa có sự thỏa thuận - kí kết hợp tác lao động cụ thể nào giữa hai Chính phủ Mỹ - Việt Nam, nên những doanh nghiệp, đơn vị phái cử lao động Việt đang phải tự tìm kiếm - khai thác hợp đồng đưa lao động tới thị trường Mỹ làm việc. Do đó, những đơn vị doanh nghiệp đó chưa có tư cách pháp nhân để triển khai chương trình đưa lao động trực tiếp tới thị trường Mỹ làm việc theo con đường chính thống. Phần lớn những đơn vị doanh nghiệp xuất khẩu lao động đều phải đưa lao động tới Mỹ làm việc thông qua những công ty môi giới của Hồng Kông và một số nước khác có pháp nhân.

Trên thực tế, làm thông qua các công ty môi giới là cách làm thông thường của những đơn vị - công ty xuất khẩu lao động. Không chỉ vậy, việc đó đã diễn ra rất suôn sẻ từ trước đến nay đối với một số thị trường truyền thống. Nhưng, đối với thị trường Mỹ và một số thị trường khác chủa châu Âu thì điều này gần như là bất khả thi hiện nay. Vì vậy, hiện nay những đơn vị công ty và lao động vẫn đang mong chông chờ vào việc thỏa thuận và kí kết hợp tác cấp chính phủ. Dựa vào đó, các đơn vị, doanh nghiệp mới có thế bước vào một hành lang xúc tiến hoặt động đưa lao động tới Mỹ làm việc một cách an toàn nhất.




Từ khoá

Để lại comment

Người lao động chia sẻ
  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn