Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

Hỗ trợ ngư dân xuất ngoại để khắc phục hậu quả Formosa

Thời gian đăng: 08/07/2016 11:11

Từ sự cố ô nhiễm môi trường ở miền Trung, khi nhắc đến không ai không cảm thấy phẫn nộ. Không chỉ dừng lại ở việc cá chết mà người dân tại đây mất nghề kiếm miếng cơm manh áo cho gia đình, hầu hết những gia đình tại đây đều sinh sống dựa vào biển. Mất nghề kiếm thu nhập, người dân miền trung rơi vào tình trạng thất nghiệp, gia đình nghèo lại càng nghèo thêm vì không biết làm gì để có thêm thu nhập cho gia đình vượt qua khó khăn này.


Để khắc phục hậu quả của sự cố môi trường này gây ra cho người dân, hơn 263.000 lao động thuộc 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường vừa qua đang được hỗ trợ học nghề, tìm việc làm và có cả xuất khẩu lao động.

Mở rộng xuất khẩu lao động nghề biển

Theo số liệu khảo sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đầu tháng 7, có 362.000 lao động thuộc diện bị ảnh hưởng sự cố môi trường do Công ty Formosa gây nên tại 4 tỉnh miền Trung trong thời gian vừa qua. Trong số 362.000 người thì có 100.000 người thuộc diện bị ảnh hưởng trực tiếp và 163.000 người thuộc diện bị ảnh hưởng gián tiếp.

Gần đây, ông Doãn Mậu Diệp-Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã nhấn mạnh việc Bộ đang dành sự ưu tiên cho lao động bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường biển trong thời gian qua tham gia xuất khẩu lao động, đặc biệt là xuất khẩu lao động ngành biển.

Ông Diệp khẳng định rằng, song song với chương trình xuất khẩu lao động lớn của các nước như EPS( năm 2016 sẽ có 3.500 lao động được chọn), chương trình điều dưỡng, hộ lý làm việc tại Nhật Bản, Đức Bộ cũng sẽ dồn toàn lực để mở rộng, khai thông chương trình xuất khẩu lao động đối với nghề cá tại một số thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật bản, Đài Loan và có thể có cả thị trường mới như Thái Lan.

Theo thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước cho thấy, năm 2016 chương trình tàu cá gần bờ tại Hàn Quốc cần khoảng 600 lao động.
Ông Phạm Viết Hương- Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: hiện chỉ tiêu này đang được phân bổ cho 8 doanh nghiệp xuất khẩu lao động tuyển chọn. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã yêu cầu gửi 8 doanh nghiệp xuất khẩu lao động để doanh nghiệp có thể tập trung hỗ trợ những lao động thuộc 4 tỉnh miền trung bị ảnh hưởng có nhu cầu đi xuất khẩu lao động.



Ông Hương chia sẻ thêm: " Ngoài thị trường xuất khẩu lao động nghề cá gần bờ ở Hàn Quốc thì còn hai chương trình khác được đánh giá là khá tiềm năng, phù hợp và có chi phí rẻ hơn nhiều so với các thị trường Hàn Quốc là chương trình tàu cá gần bờ tại Đài Loan, và chương trình đánh bắt cá gần bờ tại Thái Lan".

Ông Hương còn cho biết, hiện Cục đang triển khai tuyển dụng trực tiếp và không qua bất kỳ môi giới nào, không qua doanh nghiệp để giảm thiểu chi phí cho người lao động. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Cục quản lý lao động cũng sẽ yêu cầu cục quản lý tại Đài Loan làm việc với các đối tác tăng quota để có thể đưa lao động sang làm việc. Tuy nhiên, lao động cần phải đáp ứng các điều kiện đi xuất khẩu lao động, có mong muốn làm việc tại đó. Đặc biệt, thỏa thuận hợp tác của Việt Nam và Thái Lan đã được ký kết, phía Thái Lan cũng đã thông báo cho Việt Nam từ ngày 1/7 sẽ chính thức tiếp nhận lao động Việt làm nghề cá chủ yếu đánh bắt gần bờ và xây dựng trước khi mở rộng tuyển dụng sang các ngành nghề khác.

Khi làm việc tại Thái Lan, lao động Việt thuận lợi đối với vị trí địa lý gần nhau, chi phí đi thấp, phía bộ lao động cũng đã cam kết không có chi phí môi giới. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã chỉ đạo cho 6 doanh nghiệp làm thí điểm và có 4 trung tâm dịch vụ việc làm gồm: Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Bình sẽ có chi phí thấp nhất với điều kiện lao động mong muốn tham gia chương trình.

Bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu lao động

Đây có thể nói là thông tin đáng mừng nhất đối với lao động thuộc 4 tỉnh miền trung đang có nhu cầu đi xuất khẩu lao động ở thị trường Hàn Quốc với cả hai chương trình EPS và chương trình tàu cá gần bờ. Như vậy, một số huyện ở miền trung có lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc số lượng lớn, đang bị tạm dừng tham gia xuất khẩu lao động thì sẽ được khai thông trở lại. Tuy nhiên, những huyện này phải là những huyện nằm trong vùng ảnh hưởng của sự cố môi trường làm cá chết ở 4 tỉnh miền Trung.

Khi đối chiếu với lệnh cấm trước đây của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội dành cho 15 tỉnh có tỷ lệ lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc cao, thì 2 trong số 4 tỉnh bị ảnh hưởng được hưởng quyền lợi từ quyết định này là: Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Ông Lê Tiến Dũng-Phó giám đốc Sở Lao động-Thương Binh và Xã Hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Mặc dù đã nghe thông tin, nhưng chưa có quyết định của Bộ trưởng nên tinh vẫn chưa thể triển khai. Hiện tỉnh Hà Tĩnh còn 700 lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Trước đó, các huyện: Nghi Xuân, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên của huyện Hà Tĩnh cũng  đã bị cấm đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc do có lao động bỏ trốn và cư trú bất hợp pháp.

Về phía Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết sẽ phải mất một thời gian nữa để Cục lên kế hoạch cụ thể về việc dỡ bỏ lệnh cấm. Tuy nhiên, vị nãy cũng đã khẳng định: " Việc dỡ bỏ lệnh cấm hay không không còn phải phụ thuộc vào tỷ lệ lao động bất hợp pháp của các huyện này về nước. Vấn đề này sẽ được thực hiện một cách linh hoạt, và sẽ quyết định trước khi lao động tham gia kỳ thi tiếng Hàn.

Đây chính là cơ hội tốt dành cho những lao động Miền Trung không thể sống nhờ biển nữa, lao động nên nắm bắt khi cơ hội đến, và đây cũng là một lời nhắn nhủ dành cho lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc nên trở về nước và những lao động đang làm việc tại nước ngoài nên trở về đúng hạn hợp đồng để tạo cơ hội cho những lao động đang có nhu cầu muốn làm việc ở nước ngoài.

Nguồn: Dân Việt

Từ khoá
  1. Nguyễn văn hiển

    tôi là một ngư dân ở miền biển nhưng nay lại gặp vấn đề về biển nên gia đình có gặp chút khó khăn. hiện giờ tôi muốn biết cách nào để có thể xuất khẩu qua canada để làm nghề đánh cá để gia đình chúng tôi bớt khó khăn hơn

    • laodongngoainuoc

      Bạn có thể cho mình số điện thoại để ban tư vấn gọi điện trực tiếp giải đáp thắc mắc của bạn.

Để lại comment

Tin liên quan
Doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn lao động theo tiêu chí nào?
21/10/2019 09:34
Nghề HOT cho lao động phổ thông khi lao động tại Nhật
21/10/2019 09:34
Đừng quá ảo tưởng về cuộc sống hoàn hảo khi đi XKLĐ Nhật
21/10/2019 09:34
Bất ngờ về thu nhập khi Xuất Khẩu Lao Động tại Nhật Bản
21/10/2019 09:34
Cho chồng, người yêu đi XKLĐ nên hay không?
01/07/2016 14:17
Người lao động chia sẻ

Mua vào Bán ra

  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn