Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

Sẵn sàng tước giấy phép của các công ty XKLĐ làm ăn phi pháp

Thời gian đăng: 26/01/2016 15:55

Tại cuộc họp báo ngày 13/11/2015,  theo số liệu thống kê của Bộ LĐTB&XH, các công ty XKLĐ, Cục quản lý lao động ngoài nước( Bộ LĐTB&XH) tì hiện nay ở Đài Loan có khoảng 164.000 lao động Việt Nam làm việc và sinh sống tại đây. Số lượng này chiếm tới 30% thị phần lao động nước ngoài. Tuy nhiên, số lao động năm 2015 bỏ trốn ra ngoài tăng gấp đôi so với năm 2014. Hiện nay, có hơn 1.100 lao động Việt Nam bỏ trốn mỗi tháng tại Đài Loan.

Lý do được người lao động đưa ra là:” Phí xuất cảnh quá cao, việc làm không đúng trong như hợp đồng, không được tăng ca, đồng tiền Nhân dân tệ mất giá... đã khiến cho thu nhập của họ không đạt đươc như mong muốn. Dẫn đến việc họ bỏ trốn ra ngoài làm việc”.



(Hình ảnh lao động chui Việt Nam bị bắt tại Đài Loan)

Một trong những nguyên nhân chủ yếu tác động đến việc người lao động bỏ trốn ra ngoài làm việc, sẵn sàng vi phạm hợp đồng, đó là do các công ty môi giới XKLĐ của Việt Nam thu phí quá cao. Theo khảo sát thực tế, phí xuất cảnh Đài Loan rơi vào khoảng 7.000 usd/ người, mà Nhà nước quy định là 4.000 usd/ người.

Không thể ngó lơ trước con số lao động Việt Nam vi phạm hợp đồng, Thứ trường Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp yêu cầu các công ty môi giới phải thu phí đúng quy định, khống chế tỷ lệ bỏ trốn của người lao động. Nếu tỷ lệ bỏ trốn từ 8% lượng lao động xuất cảnh hàng năm, Bộ sẽ tạm dừng hoặc rút giấy phép kinh doanh của các công ty đó. Qua các đợt thanh tra, đã phát hiện ra có tới 5 công ty vi phạm nghiêm trọng, buộc phải dừng hoạt động tuyển dụng lao động đi XKLĐ Đài Loan. Đó là: HALASUCO, TRACIMEXCO, COMA, TRANENCO, CEFINAR.

Bên cạnh đó, Bộ LĐTB&XH đang nghiên cứu, xây dựng chương trình làm việc, trao đổi, thương thảo với Bộ Lao động Đài Loan về việc giảm các khoản phí cho người lao động Việt Nam như phí nội trú, phí quản lý,...

Hy vọng với những biện pháp trên, thị trường lao động Đài Loan sẽ được cải thiện không nhỏ. Góp phần tạo nên một môi trường lao động an toàn, đảm bảo, mang lại thu nhập cao cho người lao động Việt Nam.


Kim Thành
  
Từ khoá

Để lại comment

Tin liên quan
Doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn lao động theo tiêu chí nào?
21/10/2019 09:34
Cách gọi điện từ Việt Nam sang Nhật Bản tiết kiệm chi phí
04/01/2016 10:47
7 điều cần đặc biệt lưu ý khi làm việc tại Nhật Bản
04/01/2016 10:31
Người lao động chia sẻ

Mua vào Bán ra

  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn