Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

Việt Nam và Hàn Quốc chính thức ký kết bản ghi nhớ phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam.

Thời gian đăng: 18/05/2016 08:46

Nhận lời mời của ông Đài Ngọc Dung Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam, trong hai ngày 16 và 17 tháng 5 năm 2016 Bộ trưởng Bộ lao động việc làm và lao động Hàn Quốc  LEE KIKWEON đã ghé thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ hợp tác về lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong hai ngày làm việc, hai bộ trưởng đã trao đổi các vấn đề về hợp tác phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc, các chuyên gia và lao động kỹ thuật hàn Quốc làm việc tại Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống thông tin việc làm, hợp tác về vấn đề an toàn lao động và một số nội dung hai bên cùng quan tâm. Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã ghi nhận và đánh giá cao Chính phủ Việt Nam và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho những công dân Hàn Quốc sang đầu tư, kinh doanh, học tập, làm việc và sinh sống tại Việt Nam.



Hai Bộ trưởng đã thống nhất hai bên tiếp tục hợp tác và thực hiện các biện pháp để giảm tỷ lệ lao động cư trú và làm việc bất hợp pháp, chính thức ký kết Bản ghi nhớ bình thường về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao đông ngời nước của Hàn Quốc( chương trình EPS)

Trong khuôn khổ của chương trình này, từ năm 2004 cho đến nay đã có hơn 75.000 lao động Việt Nam tham gia và sang làm việc tại Hàn Quốc với việc làm và thu nhập ổn định, thu nhập trung bình từ 1.000 đến 1.500 USD/người/tháng. Lao động Việt Nam được phía Hàn Quốc đánh giá cao về sự chăm chỉ, cần cù và sáng tạo.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ lao động Việt Nam bỏ hợp đồng, hết hợp đồng nhưng vấn ở lại cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc khá cao đã làm ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Từ tháng 8 năm 2012 cho đến nay, Việt Nam và Hàn Quốc chưa ký lạo Bản ghi nhớ bình thường về chương trình EPS mà chỉ ký bản ghi nhớ đặc biệt với thời hạn là 1 năm, lần lượt vào ngày 31/12/2013 và ngày 10/4 năm 2015. Theo đó chỉ những lao động đã vượt qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn vào năm 2012 và những lao động đã làm việc tại Hàn Quốc tái nhập cảnh thì mới có thể tham gia chương trình. Đồng nghĩa với việc hàng năm có hàng chục nghìn người lao động Việt Nam không có cơ hội tham gia chương trình và làm việc tại Hàn Quốc.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương và những cơ quan hữu quan của Hàn Quốc để thực hiện các giải pháp nhằm giảm tối đa tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc

Những giải pháp bao gồm:

-Áp dụng quy định ký quỹ đối với lao động tham gia chương trình trước khi xuất cảnh
- Thành lập văn phòng quản lý lao động theo chương trình EPS tại Hàn Quốc  để tăng cường các công tác quản lý, hỗ trợ lao động.
- Đề nghị các chính quyền, đoàn thể tại các địa phương có nhiều lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc vận động gia đình thuyết phục người thân của mình trở về nước.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng của Hàn Quốc gặp gỡ, vận động và tư vấn cho lao động trở về nước đúng hạn hợp đồng.
- Triển khai các hoạt động hỗ trợ người lao động tái hòa nhập, tìm kiếm việc làm mới trong nước sau khi về nước.
- Chính phủ ban hành các quyết định về việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính đối  với những lao động bất hợp pháp.

Chính phủ Hàn Quốc cũng thực hiện các chính sách khuyến khích  lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp  tự nguyệ hồi hương. Từ tháng 5 năm 2015 quyết định miễn phạt tiền và giảm thời gian tái nhập cảnh Hàn Quốc đối với những lao động tự nguyện hồi hương trong khoảng thời gian từ 1/4/2016 đến 30/9/2016. Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành các nghị quyết số 62/NQ-CP vào ngày 7/9/2015nghị quyết số 33/NQ-CP vào ngày 09/5/2016 về việc miễn xử phạt hành chính đối với lao động đang cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện trở về trong thời gian từ 1/9/2015 đến 31/12/2015 và từ ngày 1/5/2016 đến 30/9/2016.

Nhờ sự nỗ của các cơ quan hai nước mà tỷ lệ lao động bất hợp pháp giảm 47% vào cuối năm 2013 xuống còn 35% vào cuối năm 2015, số lượng lao động cư trú bất hợp pháp giảm từ 18.000 người xuống còn hơn 15.000 người. Tuy nhiên, với tỷ lệ trên thì vẫn còn cao hơn so với tỷ lệ chung của 14 nước khác có lao động làm việc tại Hàn Quốc.

Bản ghi nhớ lần này đánh dấu việc phái cử và tiếp nhận trở lại lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc. Bản ghi nhớ bao gồm các điều khoản về việc thống nhất cung cơ quan phái cử và tiếp nhận, quy trình phái cử và tiếp nhận. Số lượng lao động Việt Nam được tiếp nhận hàng năm còn phụ thuộc vào mức độ giảm tỷ lệ lao động bất hợp pháp của Việt Nam đang cư trú tại Hàn Quốc.

 

 
Ký kết bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS đã mở ra cơ hội đối với nhiều lao động Việt có nguyện vọng làm việc tại Hàn Quốc, kể cả những lao động cư trú và làm việc bất hợp pháp tự nguyện hồi hương. Sau lễ ký kết, cơ quan chức năng của hai bên đã cùng phối hợp và xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ kiểm tra tiếng hàn, tay nghề… dành cho những lao động có nguyện vọng tham gia chương trình.

Những nỗ lực này đã đóng góp cho việc đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lực của hai bên ngày càng được phát triển.

Ngu
ồn : dolab.gov.vn
Từ khoá

Để lại comment

Tin liên quan
Băn khoăn lựa chọn xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc hay Nhật Bản?
21/10/2019 09:34
Đồng Won, 1 Won Hàn Quốc bằng bao nhiêu tiền Việt Nam
07/10/2016 10:01
Điều kiện sức khỏe đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc
30/08/2016 09:21
Xăm mình có được đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc không?
30/08/2016 09:20
Học hết cấp 2 có đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc được không?
30/08/2016 09:19
Quy trình đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc từ A-Z mới nhất
17/08/2016 13:21
Người lao động chia sẻ

Mua vào Bán ra

  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn