Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

Xuất khẩu lao động Đài Loan “loạn giá”: Đơn thư khiếu nại dồn dập

Thời gian đăng: 27/04/2016 08:24

 Hàng ngày, có rất nhiều đơn khiếu nại của lao động đang làm việc và sinh sống tại Đài Loan được thu về để gủi Bộ Lao động Thương Binh và Xã Hội, chung một nội dung là về mức phí.
Trong khi đó các doanh nghiệp bị khiếu nại bao biện rằng, phải thu phí cao do yếu tố khách quan của thị trường và mức phí quy định là 4.000 USD thì không sát với thực tế.



 

Cạnh tranh không lành mạnh

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh- giám đốc trung tâm đào tạo và cung ứng Nhân lực chia sẻ: Tất cả mọi người, cả doanh nghiệp và lao động đều mong muốn có chi phí thấp nhất, hợp lý nhất để đáp ứng được khả năng tài chính của lao động. Tuy nhiên, có những đơn hàng thu nhập cao, lao động đổ xô đi mà không cần quan tâm đến mức phí, bởi họ biết những gì thu lại được khi tham gia đơn hàng đó. Ngược lại, những đơn hàng chi phí rất thấp , dù hạ xuống 1.500 USD nhưng cũng không ai tham gia. Người lao động cần công việc có thu nhập cao thì đồng nghĩa với việc chi phí sẽ cao hơn, vậy nên dù công việc thu nhập vừa phải nhưng chi phí thấp thì cũng không ai đi.

Một cán bộ phụ trách lao động tại Đài Loan cho hay: Chính các doanh nghiệp đã góp phần đẩy phí lên cao. Khó khăn lắm chúng tôi mới đàm phán với đối tác mức phí 4.000 USD/lao động, nhưng sau đó hợp đồng bị nẫng tay trên vì họ chi hoa hồng cao hơn cho công ty Đài Loan. Cứ có doanh nghiệp khác đi đằng sau phá giá thì làm sao giảm được phí cho người lao động.


Tham khảo thêm bài viết: Điều kiện đi xuất khẩu lao động Đài Loan 2016
                                          Chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan năm 2016

Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp xuất khẩu lao động cũng được ông Nguyễn Lưng Trào-Chủ tịch hiệp hội xuất khẩu lao động Việt Nam đề cập đến” Thông thường cạnh tranh không lành mạnh rơi vào những doanh nghiệp yếu, thiếu nguồn lao động tham gia nên phá giá, tranh giành nguồn lao động của những doanh nghiệp lớn, mạnh hơn. Chính việc này đã dẫn đến việc lựa chọn đối tác không chuẩn làm hại cho những doanh nghiệp khác và ngay cả những người lao động.

Giải quyết những thắc mắc về chi phí, theo ông Trào ngoài những biện pháp tăng cường thanh tra, ngăn chặn cò mồi, xử phạt những doanh nghiệp sai phạm..., cơ quan chức năng cần có những giải pháp kiểm soát các công ty môi giới. Đồng ý một điều là phí thì phải theo thị trường, nhưng khi chi phí đội lên quá cao thì bắt buộc phải bị kiểm soát và xử lý nghiêm khắc những công ty cố tình tăng phí quá cao.



Hàng loạt lao động bỏ trốn

Ông nguyễn Xuân Tạo( Trưởng ban quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan cho hay: tình trạng lao động Việt Nam bỏ trốn đang có dấu hiệu giảm dần. Năm 2015 số lao động bỏ trốn lên tới 1.100 lao động/tháng, tăng gấp đôi so với năm 2014. Một trong những lý do lao động bỏ trốn ra ngoài làm việc là các công ty môi giới ở Việt nam thu phí quá cao có, những doanh nghiệp thu tới 7.000 USD/người.
Doãn Mậu Diệp- thứ trưởng Bộ lao động Thương Binh và Xã Hội thừa nhận rằng chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan của Việt Nam hiện nay là quá cao. Mặc dù năm 2012, Bộ đã có quy định cho các doanh nghiệp đưa lao động sang Đài Loan chỉ được thu phí môi giới tối đa 4.000 USD/lao động, nhưng các doanh nghiệp đều thu phí cao hơn 1000 đến 1.500 USD/lao động. Đã có rất nhiều lao động phản ánh là vì chi phí quá cao nên họ phải bỏ trốn ra ngoài làm việc để bù đắp lại những khoản phí trước đây bỏ ra để đi xuất khẩu lao động. Ông Diệp cho biết Bộ chắc chắn sẽ phải có  lộ trình giảm phí, giúp lao động chi trả mức phí đi thế nào hợp lý nhất, đảm bảo cho lao động có thể trả được nợ nhanh và tích lũy được tiền bạc cải thiện cuộc sống sau này.

Theo quy định, công ty nào có nhiều lao động bỏ trốn, thu phí cao… đều sẽ bị xử phạt. Tuy nhiện mức phạt hiện tại còn chưa đủ sức để răn đe và Bộ lao động cũng chưa có biện pháp nào đáng kể hơn, ngoài việc kêu gọi người lao động Việt Nam cố gắng tuân thủ pháp luật và tôn trọng những điều mình đã cam kết trong hợp đồng.

ngu
ồn: tapchigiaothong.vn
 

Từ khoá

Để lại comment

Tin liên quan
Nhận được tiền đặt cọc chống trốn khi nào?
21/10/2019 09:34
Ngành nghề nào hot nhất tại Đài Loan
21/10/2019 09:34
Đổi tiền Đài Loan: Ở đâu, tỷ giá, chuyển tiền trong ngày hôm nay
07/10/2016 09:35
Cách lựa chọn một công ty xuất khẩu lao động Đài Loan uy tín
18/04/2016 11:36
Những khoản khấu trừ lương hàng tháng của lao động Đài Loan
25/03/2016 09:50
Mất bằng cấp 3 có đi xuất khẩu lao động Đài Loan được không?
17/03/2016 13:41
Người lao động chia sẻ

Mua vào Bán ra

  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn