Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

8 điều cần biết để không trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo

Thời gian đăng: 28/01/2016 11:21

Trong những năm gần đây lĩnh vực xuất khẩu lao động đã mang lại nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như nguồn nhân lực. Tuy nhiên, cơ hội bao giờ cũng tỷ lệ thuận với rủi ro, nên để tránh trở thành đối tượng bị lừa đảo, mất quyền lợi bạn nên trang bị cho bản thân cũng như gia đình những thông tin cần thiết về đi việc đi xuất khẩu lao động.

  Tìm hiểu và nắm vững thông tin về xuất khẩu lao động.

Trước khi quyết định đi xuất khẩu lao động, bạn nên tìm hiểu kỹ, bàn bạc, trao đổi với gia đình. Tham khảo ý kiến của những người đã và đang làm việc tại nước ngoài, 
đến trực tiếp doanh nghiệp tuyển dụng để tìm hiểu và được tư vấn cụ thể hơn. Bạn nên hình dung được cuộc sống cũng như công việc bạn sẽ làm khi sang làm việc tại nước ngoài. Đặc biệt bạn phải hiểu được phong tục tập quán, lối sống của nước bạn sẽ đến để có thể sớm hòa nhập, tránh những tình huống không hay xảy ra khi bạn không biết những điều nên làm hay không nên làm ở nước khác.

 Đi xuất khẩu lao động hợp pháp



 
Để tránh tối đa rủi ro khi tham gia xuất khẩu lao động, bạn nên tìm hiểu và nhận biết được đâu là hợp pháp, đâu là bất hợp pháp để tránh những trường hợp kẻ xấu lợi dụng việc bạn không biết về cách thức đi xuất khẩu lao động nên lợi dụng để chuộc lợi. Dù ở đâu, là ai thì bạn đều được bảo vệ, hỗ trợ từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nếu đi theo những thông tin không chính thống thì bạn sẽ rất dễ trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.

Tìm hiểu, kiểm tra kỹ về thông tin về công ty tuyển dụng lao động


Người lao động nên cân nhắc về việc lựa chọn công ty tuyển dụng lao động tại Việt Nam đã được Bộ lao động-Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hay chưa? Tìm hiểu kỹ thông tin tuyển dụng, đào tạo của công ty uy tín hay không. Bên cạnh đó phải yêu cầu công ty đó cung cấp đầy đủ hóa đơn khi đóng bất kỳ khoản nào, đầy đủ giấy tờ, thủ tục liên quan đến việc xuất cảnh. trước khi vay tiền để đi xkld thì nên xem xét đối tượng cho vay, lãi suất, tính khả thi của thị trường làm việc, thời gian hoàn trả lãi suất và vốn.

 Ký kết hợp đồng với công ty phái cử và nghiệp đoàn tuyển dụng lao động

Khi quyết định đi xuất khẩu lao động ở bất kỳ nước nào, điều quan trong nhất luôn là phải ký hợp đồng với công ty tuyển dụng lao động cũng như người sử dụng lao động. Nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng, đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng trước khi ký.

Trong hợp đồng phải trình bày đúng quy định pháp luật, rõ r
àng, minh bạch các khoản mục: Công việc cụ thể, chi tiết, thời gian làm việc, tiền lương có bản, lương tăng ca, thưởng… Quyền lợi, nghĩa vụ của lao động, công ty tuyển dụng cũng như người sử dụng lao động phải thực hiện có sự ràng buộc của pháp luật, các khoản chi phí phải đóng trước và sau khi xuất cảnh.

 Cất giữ, sao chụp các giấy tờ trước và sau khi đi làm việc ở nước ngoài.

Lao động cần tỉnh táo ở mọi tình huống, khi đã quyết định đi xklđ cần sao chụp lại hộ chiếu,chứng minh và tất cả giấy tờ liên quan đến việc đi xklđ và gửi lại cho gia đình. Cất giữ bản gốc cẩn thận, luôn mang theo bên mình, trong trường hợp mất giấy tờ phải báo ngay cho cảnh sát để được hỗ trợ

  Chuẩn bị trước để xử lý những tình huống khẩn cấp

Trước khi đi xuất khẩu lao động lao động cần chuẩn bị kỹ danh sách những địa chỉ tại nước mình đến làm việc, những số điện thoại quan trọng để được hỗ trợ khi cần thiết tại nước ngoài. Lao động nên có số điện thoại địa chỉ của đại sứ quán Việt nam tại nước mình làm việc, tham gia các tổ chức hiệp hội tích cực những lao động Việt Nam làm việc tại nước bạn đăng ký…

Xây dựng các mối quan hệ để luôn nhận được sự giúp đỡ hỗ trợ khi cần thiết.

Khi sang làm việc tại một đất nước khác, người lao động nên thường xuyên liên lạc với gia đình, trao đổi, thông báo tình hình của mình. Xây dựng mối quan hệ để được hỗ trợ khi cần.

 Khi gặp vấn đề tại nước ngoài

Trong thời gian làm việc tại nước ngoài nếu lao động xảy ra mâu thuẫn, khó khăn, gặp trở ngại ở nơi làm việc, lao động phải trao đổi trực tiếp với quản lý, doanh nghiệp tuyển dụng. Nếu trường hợp nghiêm trọng có thể tự làm đơn khiếu nại nếu cần thiết. Nếu sự việc không được giải quyết thỏa đáng, lao động nên lien hệ trực tiếp với cơ quan chức năng, đại sứ quán … để nhận được sự giúp đỡ.
 

 Trần Dung
Từ khoá

Để lại comment

Tin liên quan
Nên đi du học hay xuất khẩu lao động tại Nhật Bản?
27/04/2016 16:50
Những điều cần biết khi chuẩn bị hành lý đi XKLD
27/01/2016 13:30
Cần chuẩn bị những gì trước khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
26/01/2016 15:50
Mẹo xếp hành lý nhiều mà không chiếm diện tích
16/01/2016 10:44
Để làm kỹ thuật viên tại Nhật Bản cần những gì?
15/01/2016 15:09
Bạn biết những gì về phong tục con người Nhật Bản
09/01/2016 09:56
Người lao động chia sẻ

Mua vào Bán ra

  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn