Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

Lao động bất hợp pháp không phải "lỳ đòn" mà vì "miếng cơm"

Thời gian đăng: 16/02/2016 09:54

Hiện nay, vấn đề xuất khẩu lao động  bất hợp pháp không còn là vấn đề quá lạ lẫm nữa, nhất là ở nước Hàn Quốc. Hiện tại, số lao động Việt Nam sống và làm việc bất hợp pháp ở Hàn Quốc chiếm 23% số lao động hợp pháp. Để có cái nhìn thực tế hơn về cuộc sống cũng như những lý do khiến họ phải bất chấp luật pháp, tính mạng để ở lại làm việc ở xứ người, chúng tôi xin chia sẻ một đoạn phóng sự do báo tuổi trẻ, trực tiếp sang gặp gỡ những lao động bất hợp pháp để nghe những lời chia sẻ về những hoàn cảnh của họ. Đây cũng chỉ là một số trong hàng nghìn mảnh đời chìm khuất khác. Nếu như cuộc sống mưu sinh là gió thì những người lao động này là những hạt cát bị cơn gió cuốn đi, cơn gió không chỉ cuốn đi thể chất mà còn cuốn đi tâm hồn và trả về những mảnh đời bất hạnh.

>>   Lao động Nhật Bản phá bỏ hợp đồng bị xử lý như thế nào ?



Rất nhiều người trong chúng ta khi nghe đến “ lao động bất hợp pháp” thì biểu hiện đầu tiên là lắc đầu, coi đó như là một thành phần xã hội cần phải xa lánh. Có nhiều người còn đặt câu hỏi có nên tố cáo những lao động bất hợp pháp làm việc chung ở xưởng với mình không?

Chúng ta không nên và cũng không có quyền phán xét hay lên án về tư cách, phẩm chất, đạo đức của những người lao động bất hợp pháp. Bạn cần hiểu rằng, bất hợp pháp ở đây có nghĩa là cư trú bất hợp pháp chứ không phải làm những việc vi phạm pháp luật như ăn trộm, ăn cắp, đánh nhau…. Bản thân họ cũng là những người lao động lương thiện như những lao động hợp pháp khác, nhưng họ không có quyền cơ bản, quyền lợi như những lao động hợp pháp hay người dân nước ngoài bình thường. Vì thế cư trú hợp pháp hay không là LỰA CHỌN của mỗi cá nhân, không thuộc phạm trù NHÂN CÁCH.

Một câu hỏi đặt ra: Tại sao số lượng lao động bất hợp pháp không chỉ tại Hàn Quốc mà còn ở Nhật Bản, Đài Loan… càng ngày càng tăng lên?

Câu trả lời rất đơn giản: Vì họ tìm thấy con đường mưu sinh tốt hơn tại nước mà họ sinh sống, họ không muốn trở về nhà khi gánh nặng còn đầy trên vai. Người thì nợ nần chưa trả hết, người thì muốn có thêm ít vốn làm ăn… Bản thân người trong cuộc đều hiểu rõ những hệ lụy mà lao động bất hợp pháp mang đến, họ cũng nên có sự chuẩn bị trước cho tương lai của mình. Bài toán về lao động bất hợp pháp sẽ là một bài toán khó có thể có lời giải đúng.

Nguồn : Thông tin Hàn Quốc

Trần Dung 

Từ khoá

Để lại comment

Tin liên quan
Băn khoăn lựa chọn xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc hay Nhật Bản?
21/10/2019 09:34
Đồng Won, 1 Won Hàn Quốc bằng bao nhiêu tiền Việt Nam
07/10/2016 10:01
Nghề thổi thủy tinh Hàn Quốc-kiếm tiền hay đổi mạng
30/01/2016 10:48
Người lao động chia sẻ

Mua vào Bán ra

  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn