Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

Lời kêu cứu của 43 lao động Việt tại Nhật Bản

Thời gian đăng: 19/03/2016 11:20

Thời gian gần đây 43 lao động Việt sang Nhật  lao động “chui” với một mức lương đầy hứa hẹn nhưng thực tế thì họ chỉ nhận được 1/3 số tiền đó, điều kiện ăn ở thiếu thốn và làm việc trong một môi trường độc hại.

Trong đơn cầu cứu gửi đến Ban bảo hộ công dân thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, các lao động trên cho biết họ qua Nhật Bản theo diện kỹ sư được tuyển chọn trực tiếp thông qua công ty con của Freesia House Corporation, Tokyo. Trên thực tế, họ chỉ là những người lao động lách luật để sang Nhật Bản lao động với mức lương quảng cáo là 30 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên sau khi đến Nhật Bản làm việc, thì họ được chuyển về tình Iwate, làm việc cho công ty Seinan.

Trung bình mỗi người phải trẻ 39.000 Yên tương đương 8 triệu đồng tiền thuê nhà và 8.000 Yên tiền điện, nước, ga. Hai khoản tiền này công ty sẽ trực tiếp trừ vào tài khoản ngân hàng khi chuyển lương. 9 người phải ở chung trong một căn phòng 25m2 chật chội.



Theo những người lao động , họ còn phải đóng cả tiền ăn trưa nhưng công ty chỉ trích 60% số tiền họ đóng để mua đồ ăn. Họ còn bị cấm không được ăn cá, trứng, thịt và ông chủ bảo những thức ăn này có hại cho sức khỏe. Vậy nên hầu như bữa ăn nào cũng chỉ có rau, 43 người chỉ được phép nấu 4kg gạo lứt mỗi bữa.


 
Không những vậy, khi làm việc họ còn không được bảo hộ lao động trong môi trường làm việc độc hại. hàng này những lao động này phải dậy lúc 5h30 sáng để tập thể dục, kể cả trong những thời tiết xấu nhất và đến gần 23 giờ họ mới được tự do làm việc cá nhân.


 
Theo lời ông Tổng Hải Nam, phó cục trưởng cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết Ban quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản đã thông báo về vụ việc này cho Bộ.

Theo Ban quản lý lao động Việt nam tại Nhật Bản, 43 lao động này đi làm việc thông qua chi nhánh của công ty Freesia House Corporation, có văn phòng đại diện tại quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. 43 lao động này đi theo diện kỹ sư thực hành với thời hạn visa là 1 năm. Họ sang Nhật theo hợp đồng cá nhân ký kết trực tiếp với công ty sử dụng lạo động, chứ không thông qua công ty xuất khẩu lao động nào ở Việt Nam.



 
Ban quản lý cũng đã có một buổi làm việc với công ty sử dụng lao động tại Tokyo, công ty này đã không thực hiện đúng hợp đồng đẫ ký với người lao động, về điều kiện làm việc và ăn ở. Ban quản lý sẽ tới nhà máy tại Iwate, nơi những lao động trên đang làm việc để xác minh sự việc, làm rõ các thông tin trong đơn tố cáo để có cơ sở để yêu cầu công ty này thực hiện đúng hợp đồng, đảm bảo quyền lợi cho lao động Việt.

 Ông Tổng Hải Nam khuyến cáo người lao đông, muốn đảm báo đi làm việc ở nước ngoài một cách an toàn, hợp pháp, thì lao động cần phải tìm hiểu kỹ mọi thông tin trước khi đăng ký tham gia xuất khẩu lao động, để tránh tình trạng bị các cá nhân, tổ chức không có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài lừa đảo.
 
Nguồn:vnexpress.net


Từ khoá

Để lại comment

Tin liên quan
Bí mật về các chiến binh Samurai, Nhật bản
21/10/2019 09:34
Hai lao động Việt bị sát hại tại Angola
10/03/2016 09:26
Bé gái gốc Việt tử vong sau trận động đất tại Đài Loan
09/03/2016 13:53
Sự thật về mức lương 30 triệu/ tháng khi đi XKLĐ Đài Loan?
29/02/2016 13:44
Cảnh báo tình trạng nhiễm cúm kỷ lục tại Đài Loan
26/02/2016 10:07
Trai đẹp lau nước mắt ở Nhật Bản 65USD/lần
22/02/2016 11:02
Người lao động chia sẻ

Mua vào Bán ra

  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn