Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

Nhật Bản, Hàn Quốc dần “Bật đèn xanh” cho lao động Nhập cư

Thời gian đăng: 14/06/2016 09:04

Nhật Bản và Hàn Quốc là hai thị trường nhiều lao động Việt Nam quan tâm và tham gia nhất hiện nay. Hàn Quốc đang từng bước mở cửa cho lao động Việt Nam sang làm việc. Trạng thái phân bố lao động sẽ cân bằng hơn, lao động sẽ có nhiều cơ hội cũng như sự lựa chọn hơn thay vì mấy năm gần đây lao động Việt Nam chỉ có sự lựa chọn duy nhất là Nhật Bản. Lao động Việt Nam đang có những cơ hội lớn đi cùng những thách thức cũng không hề nhỏ.


Tình hình xét tuyển lao động đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc, Nhật Bản trong năm nay.

Nhật Bản: Nhật Bản đang gấp rút đối phó với tình trạng dân số già hóa. Theo Bloomberg Thủ tướng Nhật Bản ông Shinzo Abe vào ngày 18 tháng 5 đặt ra kế hoạch thu hút 1,17 triệu người thi vào trường lao động ngoài nước vào năm tài chính 2020, bắt đầu từ tháng 4 năm 2020.

Chính phủ Nhật đã đưa ra dự thảo về kế hoạch lao động mới nhằm giải quyết nhanh chóng tình trạng thiếu hụt nguồn lao động, Trong đó, tăng lượng phụ nữ và người lớn tuổi. Tù lúc ông Shinzo Abe nắm quyền thì tỷ kệ ;lao động nữ Nhật Bản  tăng lên 50 % từ 47% trước đó.

Chương trình này sẽ đi kèm chính sách tăng mức lương tối thiểu cho lao động, cũng như cung cấp các dịch vụ chăm sóc nhiều hơn cho trẻ em và người già nhằm thúc đẩy sự tham gia năng động của toàn dân.

Sắp tới Chính phủ Abe đặt mục tiêu ngăn chặn khả năng tổng dân số rơi xuống dưới 100 triệu người. Hiện nay, Nhật Bản có khoảng 127 triệu người và lực lượng lao động đang ở mức 65 triệu người. Tuy nhiên, nếu không có chính sách cụ thể thì khả năng đến năm 2060 con số này sẽ giảm 40%.

Trong nhóm G7, Nhật Bản là nước có tỷ lệ dân số từ 65 tuổi trở lên cao nhất là 25%, trong khi đó Mỹ chỉ có 14%. Đây là một thách thức lớn trong quá trình chuyển đổi của ông Shinzo Abe đó là số người phải rời bỏ công việc hiện tại để chăm sóc người già sẽ tăng lên một cách chóng mặt, với khỏang 7 triệu người nằm trong độ tuổi 52 đến 70 tuổi tính đến năm 2016. Chính vì vậy, bên cạnh việc tăng mức lương và phúc lợi xã hội cho người Nhật thì thu hút nguồn lao động nước ngoài cũng là một trong những mục tiêu của ông Abe.

Vừa phải tái xây dựng sau thảm họa sóng thần năm 2011 vừa xây dựng chuẩn bị cho thế vận hội năm 2020 khiến cho nhu cầu tuyển dụng lao động Nhật Bản tăng lên rất nhanh. Số lao động nước ngoài làm việc tại Nhật tăng lên 40% so với năm 2013, trong đó lao động Trung Quốc chiếm 1/3 tổng số lao động nước ngoài, còn lại là lao động Việt Nam, Philippines và Brazil.

Tuy nhiên, những điều kiện thị thực vẫn khiến cho lao động nước ngoài chỉ chiếm 1,4% tổng số lao động của Nhật Bản so với 5% lao động cần thiết cho nền kinh tế lớn, theo ước tính của Quỹ tiền tệ Quốc tế(IMF).

Điều đáng chú ý là trong khi Nhật Bản chưa thể thống nhất được phương án mở rộng cho lao động Nhập cư vì liên quan đến vấn đề văn hóa, tư duy của người dân, thì họ cũng đang lo ngại sẽ bị Hàn Quốc cạnh tranh về việc thu hút lao động nước ngoài.


Hàn Quốc: tập trung giải quyết yêu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp.

Ngày 15/5/2016, hang tin Yonhap dẫn thông báo từ chính phủ cho hay, Hàn Quốc sẽ tái mở cửa thị trường lao động cho lao động Việt Nam từ năm 2017. Vào năm 2012, Seoul đã ngừng cấp giấy phép cho công dân Việt Nam làm việc vì các vấn đề thị thực và cư trú bất hợp pháp của lao động Việt Nam.

Dự kiến xét tuyển lao động đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc vào năm 2017.

Bộ lao động cho biết: Một bản ghi nhớ về việc khôi phục lao động nhập cư việt Nam đã được ký kết tại cuộc hội đàm giữa bộ trưởng lao động Lee ki-kweon và người đồng cấp phía Việt Nam ông Đào Ngọc Dung tại Hà Nội.

Đây là kết quả, một tín hiệu tốt từ những nỗ lực kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm đối với lao động Việt Nam của những doanh nghiệp địa phương. Họ cho rằng lao động Việt Nam có khả năng thích ứng nhanh chóng với điều kiện làm việc và lĩnh hội được những kỹ năng chuyên môn rất nhanh chóng nên giá trị lao động rất cao.

Trong những năm qua, cùng với việc thu hút lao động nước ngoài, Hàn Quốc cũng dính nhiều cáo buộc liên quan đến việc đối xử với người lao động dẫn đến những cuộc tuần hành phản đối. Tuy nhiên, với tình hình cấp thiết về vấn đề lao động chính phủ Hàn Quốc đang thực hiện nhiều cuộc cải cách để mở cửa cho lao động nhập cư.

Làng Wongok ở Ansan, phía nam thủ đô Seoul, được mệnh danh là ngôi làng không biên giới, là một ví dụ  cho chủ trương ấy của nước này.Có 2/3 trong số 17.000 cư dân của làng Wongok không mang quốc tịch Hàn Quốc, mà là người Việt Nam, Sri Lanka, Trung Quốc…

Tại Hàn Quốc, người nước ngoài được học phụ đạo cấp tốc về ngôn ngữ và văn hóa nhằm cải thiện khả năng hòa nhập với văn hóa bản địạ cho lao động nước ngoài.Cùng với đó là những cuộc vận động kêu gọi người dân Hàn Quốc chấp nhận thực tế và tiếp xúc với người nước ngoài để có được sự đa dạng về văn hóa.


Từ khoá

Để lại comment

Tin liên quan
Bí mật về các chiến binh Samurai, Nhật bản
21/10/2019 09:34
Thưởng tiền cho doanh nghiệp để nhân viên nghỉ ngơi tại Nhật
16/05/2016 09:47
Động đất 5,6 độ Richter rung chuyển Đài Loan
13/05/2016 08:57
Nhiễm độc thủy ngân, bài học của Nhật Bản 60 năm trước
28/04/2016 08:25
Cả thế giới nể phục Nhật Bản sau thảm họa
25/04/2016 13:27
Đi xuất khẩu lao động Nhật Bản 2019 sẽ được hỗ trợ tiền về nước
06/04/2016 10:36
Người lao động chia sẻ

Mua vào Bán ra

  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn