Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

Nhiễm độc thủy ngân, bài học của Nhật Bản 60 năm trước

Thời gian đăng: 28/04/2016 08:25

Thời gian gần đây hiện tượng nguồn nước bị ô nhiễm ở miền trung của Việt Nam khiến cho hàng loạt cá biển chết một cách bất thường, người dân trắng tay mất nghề kiếm sống. Những hình ảnh đó đã gợi cho cả thế giới nhớ về Nhật Bản cách đây 60 năm. Hóa chất ô nhiễm xả thải ra biển đã làm nhiễm độc cá và khiến hàng nghìn người dân Nhật Bản bị nhiễm bệnh vào năm 1956, dấy lên nhiều lo ngại về nhiễm độc nguồn nước.
 

 
Minamata là một thành phố xinh đẹp bênh cạnh bờ biển Yatsushiro thuộc tỉnh Kumamoto, một vùng đất nôit tiếng về chất lượng và sự đa dạng của hải sản. Năm 1956, căn bệnh lạ xuất hiện ở thành phố này được nước Nhật gọi là bệnh Minamata.  

Trường hợp đầu tiên mắc bệnh là một bé gái 5 tuổi. Cô bé được đưa vào bệnh viện với tình trạng nghiêm trọng như không thể đi lại, nói chuyện hay ăn uống.

Cá nhiễm độc - người nhiễm bệnh

Căn bệnh Minamata được biết đến vào ngày 1/5/1956, khi bác sĩ Hajime Hosokawa làm việc tại bệnh viện của công ty Shin Nihon Hiryo, báo cáo bệnh dịch lạ liên quan đến hệ thần kinh của con người, sau khi Nhật Bản ghi nhận 4 bệnh nhân rối loạn thần kinh không rõ nguyên nhân. Không lâu sau thì đã có 54 trường hợp khác được phát hiện, có 17 người bị tử vong.

Căn bệnh này ban đầu chỉ ảnh hưởng đến mèo nhưng sau đó là con người. Khi mắc bệnh lạ này những con mèo sẽ bị mất cân bằng và co giật trước khi chết. Đây cũng là những biểu hiện ở những người mắc căn bệnh lạ này. Theo như các bác sĩ cung cấp thông tin thì bệnh nhân thường không kiểm soát được hành động, cân bằng, chân tay tê, hạn chế tầm nhìn, đau đớn.

Những ngày đầu tiên, bác sĩ tại Nhật Bản cho rằng đây chỉ là một loại dịch bệnh mới làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, trong khi những người khác lại nhận định rằng đây là bệnh do di truyền.


Càng ngày căn bệnh càng bùng phát, nỗi lo sợ về bệnh dịch này còn là nguyên nhân khiến cho các gia đình có nạn nhân mắc bệnh bị thành kiến, họ không thể chuyển việc, không thể kết hôn và còn chiu sự xa lánh của xã hội.
Vào năm 1959. Các giáo sư của trường đại học Kumamoto đưa ra thông báo chính thức về căn bệnh  ở vùng Minamata là bệnh thần kinh, nguyên nhân là do ăn cá và sinh vật có vỏ cứng từ vịnh Minamata.

Theo Japan times, lượng thủy ngân này có trong chất thải công nghiệp của nhà máy hóa chất Chisso. Mặc dù công ty Chisso phủ nhận điều này, nhưng nhiều thí nghiệm tiến hành trên động vật tại bệnh viện của công ty đã xác nhận mối nghi ngờ này. Lúc này đã có khoảng 3.000 người chính thức công nhận rằng đã mắc bệnh Minamata.
Vào năm 1968, chính phủ Nhật Bản đã thông qua các tiêu chuẩn nghiêm ngặt đối với những trường hợp này. Những người có biểu hiện bắt buộc như rối loạn cảm giác chân tay, mất khả năng vận động, hạn chế tầm nhìn thnì mới được công nhận là bệnh nhân Minamata. Vẫn còn 33.450 người vẫn nằm trong danh sách chờ.

Mối lo về sự nguy hiểm của thủy ngân

Mãi đến năm 1986, chính phủ Nhật mới chính thức công nhận thủy ngân hữu cơ trong chất thải của nhà máy Chisso là nguyên nhân chính gây bệnh thần kinh.
Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục xả nước thải ô nhiễm ra biển, làm cho cá nhiễm độc, người dân địa phương tiếp tục mắc bệnh sau khi ăn cá. Căn bệnh ngày càng lan rộng trong khu vực và các khu vực lân cận.




 
Năm  1965 nhiều người dân có biểu hiện tượng tự bệnh Minamata được phát hiện trên lưu vực sônh Agano ở tỉnh Niigata. Bệnh Minamata được xác định là do thủy ngân hữu cơ trong nước thải nhà máy Showa Denko K.K gây nên.
Trong khi bệnh Minamata ở Nhật Bản do thủy ngân trong nước thải nhà máy gây ra, nhiều khu đào vàng cũng đang bị ô nhiễm thủy ngân trong quá trình tách vàng từ quặng, không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe của thợ mỏ, mà còn xâm nhập vào nước từ các mỏ gây ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm thủy ngân đang được coi là một vấn đề cấp bách của toàn cầu. Kinh nghiệm từ đất nước Nhật Bản cho thấy ngăn chặn ô nhiễm kịp thời ngay sau khi phát hiện là điều rất cấp thiết. Ngoài Nhật Bản, người dân ở nhiều nơi khác cũng có nguy cơ bị nhiễm độc thủy ngân, trừ những nước đã thực hiện đầy đủ công ước Minamata nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe con người do chất thải thủy ngân của những người vô trách nhiệm.

 Nguồn: Zing New
Từ khoá

Để lại comment

Tin liên quan
Bí mật về các chiến binh Samurai, Nhật bản
21/10/2019 09:34
Cả thế giới nể phục Nhật Bản sau thảm họa
25/04/2016 13:27
Đi xuất khẩu lao động Nhật Bản 2019 sẽ được hỗ trợ tiền về nước
06/04/2016 10:36
Lời kêu cứu của 43 lao động Việt tại Nhật Bản
19/03/2016 11:20
Hai lao động Việt bị sát hại tại Angola
10/03/2016 09:26
Bé gái gốc Việt tử vong sau trận động đất tại Đài Loan
09/03/2016 13:53
Người lao động chia sẻ

Mua vào Bán ra

  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn