Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

Chán Hàn Quốc, Nhật Bản lao động đổ xô sang Lào làm việc

Thời gian đăng: 21/10/2019 09:29

Trước đây, thị trường Đông Nam Á trong đó có Lào chỉ là “điểm phụ” để giải quyết vấn đề việc làm cho môt số lao động phổ thông không có tay nghề vì chi phí rẻ, dịch vụ gần như bằng không.

Sau khủng hoảng thị trường Trung Đông do bất ổn về chính trị, các thị trường truyền thống như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia…thì ngày càng thắt chặt trong việc tuyển dụng lao động nước ngoài sang làm việc.

Chính vì vậy mà thị trường Lào trở nên hấp dẫn với lao động trình độ cao, cạnh tranh ở các ngành thế mạnh của Việt Nam như: Kỹ sư nông- lâm nghiệp, xây dựng, cơ khí, tiêu dùng ... với các dự án xây dựng khu công nghiệp, khai khoáng, nông lâm nghiệp và tiêu dùng đang ngày càng mở rộng.

Thuận lợi về địa lý, dễ tìm kiếm việc làm, có đông bà con Việt kiều sinh sống là những lý do mà người dân lựa chọn đất nước này để mưu sinh.



Công nhân xây dưng Việt Nam tại Lào

 
Hiện Bộ Lao động hai nước đã ký kết Hiệp định hợp tác lao động Việt – Lào vào năm 2013. Hiệp định mới có sự điều chỉnh so với hiệp định đươc ký kết lần đầu tiên  năm 1995 về các hình thức lao động phù hợp với tình hình thực tế, quy định cụ thể về thủ tục xin cấp giấy phép lao động, đăng ký lưu trú, các loại phí liên quan, chế độ bảo hiểm, y tế, xử lý tranh chấp… đảm bảo được yêu cầu quản lý và bảo vệ.


Việt Nam - Lào ký hiệp ước hợp tác lao động

Hiện nay theo số liệu thống kê, có khoảng 13.500 lao động Việt Nam làm việc tại Lào, chủ yếu đi theo các dự án hợp tác đầu tư, dự án nhận thầu công trình, dự án hợp tác giữa các địa phương có chung đường biên giới.

Phần lớn số lao động này là lao động có kỹ thuật. Sự có mặt của lao động Việt Nam tại Lào đã giúp giải quyết một phần nhu cầu thiếu lao động của Lào.

Cũng giống như thị trường lao động Campuchia, một bộ phận không nhỏ lao động Việt Nam sang làm việc tại Lào sẽ được làm việc tại các công ty hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp của Việt Nam.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào, các chính sách đối với lao động Việt Nam tại Lào được đảm bảo, tạo động lực để đội ngũ lao động Việt Nam tại Lào nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Do đó, mức thu nhập bình quân đối với lao động phổ thông đạt khoảng 300 USD/tháng; lao động kỹ thuật khoảng 600 USD/tháng. Ngoài chế độ tiền lương, người lao động còn được hưởng chế độ phụ cấp, hỗ trợ xa Tổ quốc.

Bên cạnh đó, người lao động cũng được thực hiện đầy đủ các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN, chế độ nghỉ phép, lễ, tết theo quy định của pháp luật Việt Nam và Lào. Vậy điều kiện và thủ tục đăng ký tham gia xuất khẩu lao động tại Lào bao gồm những gì?



Lao động tham gia khám sức khỏe đi xuất khẩu lao động sang Lào
Điều kiện đi xuất khẩu lao động tại Lào

Để tham gia vào thị trường xuất khẩu lao động Lào người lao động cần phải thỏa mãn những điều kiện sau:
+ Nam, nữ độ tuổi từ 22 đến 35 tuổi, đáp ứng yêu cầu vể điều kiện sức khỏe cho lao động đi xuất khẩu,
+ Là người có ý thức chấp hành pháp luật, tư chất đạo đức tốt. Không có tiền án, tiền sự...
+ Không thuộc diện cấm xuất nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
+ Lao động tốt nghiệp THCS trở lên đối với những lao động làm nghề phổ thông như: công nhân xây dựng, dàn giáo…
+ Lao động đạt trình độ cao đẳng trở lên, tốt nghiệp các ngành chuyên môn đối với những công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao như: Kỹ sư nông - lâm nghiệp, cơ khí chế tạo, hóa chất…

 
Hồ sơ đăng ký xuất khẩu lao động tại Lào:

Hồ sơ mà người lao động cần chuẩn bị khi làm thủ tục đi làm việc tại Lào bao gồm các  giấy tờ:
+ 2 bản sơ yếu lý lịch  có xác nhận của UBND xã, phường.
+ 2 bản photo công chứng Sổ hộ khẩu, CMND, Giấy khai sinh
+ Bản photo công chứng các văn bằng, chứng chỉ
+ Xác nhận nhân sự theo mẫu quy định, do công an địa phương cấp có xác nhận của UBND xã, phường nơi thực tập sinh cư trú
+ Xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đã kết hôn) có xác nhận UBND xã, phường Trường hợp đã kết hôn thì photo giấy đăng ký kết hôn.
+ Giấy khám sức khỏe tổng thể .
Hiện giữ Việt Nam và Lào đã ký kết hợp tác đưa lao động sang làm việc, nên người lao động hoàn toàn có thể yên tâm về quyền lợi. Mọi hành vi vi phạm chính sách người lao động có thể trực tiếp báo cáo cho cơ quan quản lý lao động Việt Nam tại Lào để được bảo vệ quyền lợi.
Chúc các bạn thành công!
 
 
Từ khoá

Để lại comment

Tin liên quan
Băn khoăn lựa chọn xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc hay Nhật Bản?
21/10/2019 09:34
Nhận được tiền đặt cọc chống trốn khi nào?
21/10/2019 09:34
ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG CÓ CẦN PHẢI HỌC TIẾNG NHẬT TRƯỚC KHÔNG?
21/10/2019 09:34
Ngành nghề nào hot nhất tại Đài Loan
21/10/2019 09:34
Độ tuổi đẹp để bạn thay đổi tương lai
21/10/2019 09:34
Người Việt cần nắm rõ luật lao động Hàn Quốc trước khi đi XKLĐ
21/10/2019 09:34
Người lao động chia sẻ

Mua vào Bán ra

  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn