Đang thực hiện Đang thực hiện

Tư vấn xuất khẩu lao động ngoài nước uy tín

Lao động nhảy việc tại Nhật liệu lương có tăng, có rủi ro?

Thời gian đăng: 23/04/2016 11:11

Rất nhiều lao động Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản vẫn thường kháo nhau về chuyện  “nhảy việc” thì lương sẽ cao hơn gấp hai hay 3 lần lương hiện tại, điều kiện làm việc tốt hơn nhiều.
Qua bài viết này chúng tôi cũng xin đề cập đến vấn đề này, để các bạn lao động hiểu hơn về cái được và cái mất khi các bạn nhảy việc tại Nhật Bản.



1, Nhảy việc thì lương có thật sự cao, điều kiện sẽ tốt hơn không?

Đây là câu hỏi đầu tiên luôn xuất hiện trong đầu của những bạn có ý định nhảy việc tại Nhật. Thực tế thì đa số trường hợp nhảy việc thì lương đều sẽ cao hơn lương của công ty bạn ký hợp đồng. Để lý giải điều này thì rất dề hiểu, vì các trường hợp lao động nhảy việc đều tìm việc có lương cao hơn rồi mới nhảy, có lẽ cũng không ai dại gì nhảy từ chỗ lương cao xuống làm chỗ lương thấp cả.
Tuy nhiên, không phải ai cũng thuận lợi khi nhảy ra ngoài những trường hợp nhảy việc mà làm được lương cao hơn chắc cũng chỉ đếm đầu ngón tay. Người thì nhảy nhầm chỗ bị dụ dỗ, người thì vừa nhảy ra khỏi công ty cũ và chưa kịp vào làm ở công ty mới thì công ty đó đã đổi ý và cuối cùng phải bơ vơ tìm việc, có người còn phải chấp nhận làm những việc lương còn thấp hơn cả ở công ty ban đầu.

2, Tại sao nhảy việc lương lại cao hơn?

Hiểu được ký do vì sao nhảy việc lương cao hơn thì cần phải biết những công ty Nhật bỏ công tuyển người từ Việt Nam sang.

Thứ nhất, các công ty các bạn làm ban đầu không tự tuyển người sang mà phải qua dịch vụ môi giới. Khi qua dịch vụ này thì công ty ít nhiều cũng phải bỏ ra một khoản chi phí, tức là muốn tuyển lao động thì công ty phải trích kinh phí ra.

Thứ hai, những công ty sẵn sàng bỏ tiền ra để tuyển người từ Việt Nam sang Nhật là những công ty làm ăn nghiêm túc và họ có tầm nhìn lâu dài, Vậy nên họ luôn muốn lao động gắn bó lâu dài với công ty. Họ sẽ chọn bước đi chậm mà chắc bằng cách trả lương khởi điểm thấp và sẽ tăng dần sau khi họ cảm thấy bạn chắc chắn sẽ gắn bó với công ty họ cũng như tay nghề của lao động sau một thời gian thử việc.

Thứ ba, Những công ty này đều đóng thuế, bảo hiểm và các khoản phúc lợi đầy đủ. Vậy nên ngoài trả lương cho lao động ra công ty còn phải chịu một khoản tương đương với khoản lao động phải chịu, để bảo đảm quyền lợi cho lao động.

Từ ba lý do trên mà công ty không thể chi trả lương cao ngay từ đầu đối với nhân viên mới. Đó cũng là lý do vì sao mà lao động thường thấy các công ty tuyển họ qua trả lương thấp và thường bất mãn.

Cần phải tìm hiểu về các công ty sẵn sàng nhận người nhảy việc.

Nếu so sánh với những công ty tuyển lao động từ Việt Nam sang thì những công ty này không phải bỏ ra thời gian hay chi phí nhiêu như những công ty thuyển lao động từ Việt Nam hay nước khác sang.
Những công ty nhận người từ công ty khác sáng thì thường là những công ty không mấy khi đóng thuế hay bảo hiểm cho những lao động này vì thế họ tiết kiệm được phần nào để chi vào lương, đây là một thiệt thòi đối với lao động vì không có ai là không có rủi ro, không đau ốm.

Mặt khác, công việc của những công ty này thường không cố định mà làm theo thời vụ. Vậy nên khi cần lao động học sẵn sàng chi trả lương cao hơn rất nhiều so với mặt bằng để thu hút những lao động khác. Một điều hiển nhiên là khi hết mùa vụ đó thì họ cũng thẳng tay sa thải.
Còn có những công ty cho thuê lao động săn những người còn visa muốn nhảy việc rồi cho công ty khác thuê để ăn khoản chênh lệch.Tuy lương lao động sẽ khá cao nhưng làm việc trái ngành và không gia hạn visa được, khi gần hết hạn học sẽ sa thải bạn.

Trên đây là những lý giải về vấn đề vì sao nhảy việc lương lại cao hơn những công ty lao động ký hợp đồng.

Còn về rủi ro khi nhảy việc thì chắc ai cũng thấy được

- Mất việc giữa chừng
- Trở thành lao động bất hợp pháp
- không gia hạn được visa.

Thực tế cho thấy, nhiều lao động chỉ vì những cái lợi trước mắt mà nhảy việc. Sau đó khi gần hết hạn visa thì bị sa thải lại phải bỏ tiền ra cho các công ty dịch vụ tìm việc hoặc gia hạn visa. Kết qua là những chi phí bỏ ra còn nhiều hơn cả phần lương thu về sau khi nhảy việc. Nếu nhảy việc quá nhiều thì lao động sẽ bị từ chối gia hạn visa và phải về nước.
 Lao động đi xuất khẩu lao động Nhật Bản cần cân nhắc kỹ trước khi nhảy việc, để không ảnh hưởng đến tương lai, lợi ích của bản thân vì những cái lợi trước mắt.
 
Ngu
ồn: thongtinnhatban.net

Từ khoá

Để lại comment

Tin liên quan
Nên đi du học hay xuất khẩu lao động tại Nhật Bản?
27/04/2016 16:50
Mua vé tàu giá rẻ với 金券ショップ (Kinken shop) tại Nhật Bản
07/03/2016 10:19
Nên đi XKLĐ làm nông nghiệp hay ở nhà làm nông nghiệp
01/03/2016 11:16
Cách nhận biết một công ty được phép đưa lao động đi XKLĐ
27/02/2016 09:56
3 cách đơn giản để không bị mất hành lý tại sân bay
03/02/2016 11:38
8 điều cần biết để không trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo
28/01/2016 11:21
Người lao động chia sẻ

Mua vào Bán ra

  • Google Plus
Copyright © 2016 laodongngoainuoc.vn